Cách để chăm sóc cây trồng tươi tốt (Phần 1)

09/05/2022
Cách để chăm sóc cây trồng tươi tốt (Phần 1)
Tạo một môi trường thích hợp 
Sau khi trồng cây, ắt hẳn bạn sẽ có rất nhiều băn khoăn không biết mình nên chăm sóc cây như thế nào để cây phát triển xanh tốt. Chăm sóc cây xanh là công việc rất thú vị và mang lại cảm giác thỏa mãn, ngay cả khi bạn trồng những cây dưa yêu cầu khá phức tạp hay chỉ trồng một cây dương xỉ không có những đóa hoa thơm ngát. Nhưng với một số điểm lưu ý nho nhỏ này về cách trồng cây chắc rằng cây bạn trồng sẽ luôn tươi tốt. 
1.  Tìm hiểu về loài cây bạn đang trồng. Nếu bạn không biết nhu cầu cụ thể của từng loài cây đang trồng thì chúng sẽ không thể phát triển tốt, ngay cả khi bạn đã bỏ rất nhiều công chăm sóc. Hãy nhớ điều này dù bạn mua một cây về trồng trong nhà hay định trồng cả một vườn rau hoặc vườn hoa. Một số loài cây có khả năng sinh trưởng tốt trong nhiều vùng khí hậu, nhưng số khác lại đòi hỏi môi trường được kiểm soát hoặc chỉ sống được trong một vùng nhất định.
  • Trước khi trồng hãy tìm hiểu xem cây bạn định trồng đòi hỏi những điều kiện gì?
  • Tìm hiểu xem loài cây đó sinh trưởng tốt nhất trong vùng nào? (Không phải là bạn không thể trồng được những cây không thuộc loài bản địa, nhưng thường thì việc trồng các loại cây sinh trưởng tốt với khí hậu và thổ nhưỡng trong vùng sẽ dễ dàng hơn nhiều.)
  • Với cây trồng trong nhà, bạn nên duy trì mức nhiệt độ tương đối ổn định.
2Đảm bảo chậu trồng cây phải đủ độ rộng. Cây cối cần có không gian để phát triển. Tình trạng rễ mọc chen chúc trong chậu chắc chắn sẽ trở thành thủ phạm giết chết cây. 
  • Nếu định trồng cây trực tiếp xuống đất, bạn nhớ chừa khoảng cách thích hợp giữa các cây.
  • Nếu trồng cây trong chậu, bạn nên kiểm tra rễ cây mỗi năm một lần để xem rễ cây có mọc chen chúc quá không. Nếu có, bạn hãy trồng lại cây sang chậu lớn hơn để kích thích cây đâm chồi mới.
  • Nếu không muốn chuyển cây sang chậu lớn hơn, bạn có thể tỉa bớt rễ và trồng lại vào chậu cũ.

3. Cung cấp ánh nắng vừa đủ cho cây. Nói chung, cây cối có những loại cần ánh nắng toàn phần, loại cần ánh nắng một phần và loại cần bóng râm một phần. Sự khác nhau đơn giản này có tác động lớn đến sự sinh trưởng của cây.

  • Quan sát khu vực trồng cây trước khi mua cây. Để ý xem ánh nắng mặt trời chiếu xuống các khu vực khác nhau như thế nào trong các thời điểm khác nhau trong ngày trước khi bạn quyết định nên trồng những loại cây nào.
  • Nếu có dự định trồng một vườn cây, bạn hãy bố trí sao cho khu vườn có một phần dưới bóng râm, một phần dưới nắng để trồng được đa dạng các loại cây khác nhau.
  • Hầu hết các loại cây trồng trong nhà sẽ sinh trưởng tốt trong bóng râm một phần, và điều này rất phù hợp vì môi trường trong nhà thường không nhận được ánh nắng toàn phần. Bạn hãy nhớ điều này trước khi quyết định đặt cây trồng ở nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp trong nhiều giờ để tránh tình trạng cây bị phơi nắng quá lâu.
  • Cây gầy guộc, vươn dài về phía ánh sáng và màu sắc lá nhạt đi có nghĩa là chúng cần được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn.