Dinh dưỡng cho cây dưa lưới

16/05/2022
Dinh dưỡng cho cây dưa lưới

Đối với cây dưa lưới, việc nắm rõ các giai đoạn phát triển của cây giúp bạn có thể kịp thời lên kế hoạch chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng để cây phát triển thật tốt. Dưới đây là 5 giai đoạn phát triển chính của cây dưa lưới:

    Giai đoạn cây non (1 – 14 ngày sau trồng)

Cây tập trung phát triển bộ rễ, cần nhiều đạm + lân. Bộ rễ tốt là tiền đề để cây phát triển tốt sau này. Cần định hướng dinh dưỡng cho cây phát triển rễ trong tuần đầu tiên (sử dụng các hợp chất có tỷ lệ auxin: Cytokinin cao). Sau đó mới để cây bắt đầu phát triển thân lá. Giai đoạn này cây cần tưới khoảng 0.4 – 0.8 lit nước/cây/ngày, duy trì độ ẩm đất 65 – 75%. Việc tưới nước cũng cần chú ý điều chỉnh theo điều kiện thời tiết.

     Giai đoạn tăng trưởng (15 – 25 ngày sau trồng)

Cây phát triển thân lá nhanh, ra tua quấn, phát triển hoa, chồi nhánh mạnh. Giai đoạn này cần tập trung bổ sung đạm - lân. Khi nụ hoa cái sắp nở, cần bổ sung thêm phân bón lá có hàm lượng Canxi Bo cao để giữ hoa tươi lâu. Cần kiểm tra phấn hoa đực và kích thước nụ hoa cái. Lượng nước tưới giai đoạn này từ 1.0 – 1.2 lit/cây/ngày. Trước ngày thụ phấn 1-2 ngày cần giảm lượng nước tưới. 

     Giai đoạn thụ phấn, tuyển trái (26-32 ngày sau trồng) 

Hoa cái nở đồng loạt, thụ phấn và chọn trái. Sau khi thụ phấn từ 3-5 ngày thì lựa trái, sau khi lựa được khoảng 70- 80% trái đã đậu đạt thì lập tức bổ sung dinh dưỡng để cây phát triển quả. Giai đoạn này cây rất mẫn cảm với nước tưới. Lượng nước giai đoạn này rất quan trọng, tưới từ 1.2 – 1.4 lit/cây/ngày, cây  tránh tưới quá ẩm.

      Giai đoạn nuôi quả (33 – 55 ngày sau trồng)

Giai đoạn này cần cân đối giữa sự phát triển phần thịt quả và phần vỏ. Phần thịt quả cần nhiều đạm, phần vỏ cần nhiều Kali, Canxi. Cần chú ý tránh để quả phát triển quá to sẽ ảnh hưởng tới chất lượng quả. Lượng nước tưới giai đoạn này từ 1.4 – 1.8 lit/cây/ngày. Lượng nước bổ sung cho cây có thể ảnh hưởng tới thình thái của quả. 

       Giai đoạn tạo ngọt (sau 55 ngày) 

Cần giảm dần lượng nước tưới cho cây mỗi ngày. Khoảng 15 -20 ngày trước thu hoạch cần tăng dần lượng kali qua gốc kết hợp bổ sung qua lá. 7 ngày trước thu hoạch nên cắt nước( nếu nắng gắt thì cần cắt nước từ từ cho cây thích nghi) và dừng hoàn toàn việc bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng.